Giải thưởng Nobel về kinh tế – Esther Duflo: Người nghèo sống như thế nào

GIẢI THƯỞNG NOBEL VỀ KINH TẾ – ESTHER DUFLO: NGƯỜI NGHÈO SỐNG NHƯ THẾ NÀO

PHỎNG VẤN. Nhà kinh tế nữ người Mỹ gốc Pháp và hai nhà nghiên cứu người Mỹ Abhijit Banerjee và Michael Kremer đã được trao giải thưởng vì những công trình của họ về giảm nghèo.   

 Cuộc phỏng vấn do Gérard Desportes thực hiện

Sửa đổi ngày 14/10/2019 lúc 14:20 – Đăng ngày 14/10/2019 lúc 12:31 | Le Point.fr

Esther Duflo là nữ giáo sư về kinh tế học tại trường MIT. © PATRICK KOVARIK/AFP

Cuộc phỏng vấn này đã được đăng, ban đầu, vào tháng 12 năm 2011.

Sau khi giữ ghế giáo sư chủ nhiệm môn Kiến thức chống nghèo khó của trường Collège de France, thành lập một phòng thí nghiệm ở trường MIT Boston để đưa ra những câu trả lời cụ thể, Esther Duflo tiếp tục cuộc chiến của mình. Lần này ngòi bút. Với cuốn Repenser la pauvreté [Suy nghĩ lại về Nghèo khó] (NXB Seuil)[1], cùng với người hướng dẫn luận văn tiến sĩ của mình, Abhijit V. Banerjee (cũng là người nhận giải Nobel 2019, BBT), nhà kinh tế Esther Duflo đã ký tên một tiểu luận vừa mang tính tư liệu vừa gây bối rối.

Một tỷ người sống với số tiền ít hơn 1 US$ một ngày. Họ sống như thế nào? Họ đang nghĩ đến điều gì vậy? Luận đề Suy nghĩ lại về Nghèo khó xuất phát từ một trực giác đơn giản cho rằng chúng ta chỉ có thể đánh bại sự khốn khổ một cách hiệu quả nếu hiểu biết nhiều hơn về lối sống của người nghèo. Không có lòng trắc ẩn hay sự dễ dãi nào hết. Tai họa ở đây đã được phân tích kỹ và mặc kệ nếu nhận định, đôi khi, có đụng chạm và gây khó chịu. Tại sao người nghèo không tiêm phòng cho con cái họ và tại sao một người đói lại chọn mua ba con tôm thay vì mua một kí-lô gạo? Khác xa với hình ảnh thời Victoria dính chặt vào đuôi áo của một số nhà hoạt động và rất nhiều quan chức quốc tế, những người vẫn cho rằng người nghèo phải được bảo vệ chống lại chính bản thân họ trước những bản năng thấp hèn của mình, Esther Duflo đã lựa chọn sự phức tạp thay vì ý thức hệ. Tiếp tục đọc