Khi đã bỏ túi giải Nobel, những người được giải thưởng nên cảnh giác với “căn bệnh Nobel”

KHI ĐÃ BỎ TÚI GIẢI NOBEL, NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC GIẢI THƯỞNG NÊN CẢNH GIÁC VỚI “CĂN BỆNH NOBEL”

Ngay cả một số nhà nghiên cứu lớn đôi khi cũng nói điều quá đáng.

Gregory Rozieres

AFP

Sau khi nhận giải, những người được giải thưởng nên cảnh giác với “căn bệnh Nobel”.

KHOA HỌC – Đây là ngày trọng đại đối với một số ít các nhà khoa học được lựa chọn cẩn thận. Chủ nhật này, ngày 10 tháng 12, những người được giải thưởng năm 2017 sẽ nhận Giải Nobel. Giải thưởng nổi tiếng, một dạng Chén Thánh tuyệt đối trong hầu hết các ngành khoa học, thường biến một nhà nghiên cứu vô danh thành người nổi tiếng chỉ bằng một cái búng tay. Cùng với tất cả những bất cập kèm theo. Điều đáng chú ý là [người được giải] bị đánh thức vào nửa đêm để nhận thông báo, rồi phải trả lời câu hỏi của cánh các nhà báo.

Nhưng cũng có một vấn đề ít được biết đến, nhưng vẫn ảnh hưởng đến nhiều người được giải thưởng. Thi thoảng, chúng ta gọi đó là “căn bệnh Nobel”, đặc biệt bởi những người theo chủ nghĩa hoài nghi khoa học, những người đặt nghi vấn về tất cả những khẳng định nào không được xác thực bởi các thực tế.

Ví dụ, từ điển hoài nghi định nghĩa “căn bệnh Nobel”: “nỗi đau buồn của một số người được giải Nobel, một đau buồn dẫn họ đến việc chấp nhận những ý tưởng khoa học kỳ lạ hoặc sai trái, thường xảy ra rất lâu sau này trong cuộc sống của họ”. Tiếp tục đọc