Làm thế nào để trở thành triết gia? Nghệ thuật phỏng định hợp lý (1942)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH TRIẾT GIA? NGHỆ THUẬT PHỎNG ĐỊNH HỢP LÝ (1942)

Tác giả: Bertrand Russell*
Người dịch: Nguyễn Văn Khoa

Bertrand Russell (1872-1970)

Trong thời gian sống và dạy học, diễn thuyết tại Hoa Kỳ (1938-1944), Bertrand Russell đã cho xuất bản, năm 1942, ba tiểu luận trong tủ sách “Làm Thế Nào Để…” (“How To Series”) của nhà xuất bản Haldeman-Julius, với tựa đề là: How to Become a Philosopher (số 7), How to Become a Logician (số 8), và How to Become a Mathematician (số 9). Cả ba về sau được tái bản chung trong một quyển sách mỏng, dưới  tựa đề là The Art of Philosophizing, với ba chương lần lượt mang các tên mới The Art of Rational Conjecture, The Art of Drawing Inferences, The Art of Reckoning.

Khi chọn dịch quyển sách mỏng này sang tiếng Việt, chúng tôi cũng đồng thời quyết định giữ lại cả hai tựa, cũ và mới, cho cùng cả ba chương sách. Vì vậy, bài dịch đưa lên TLGD hôm nay, như một lời mời đọc, sẽ là: Làm Thế Nào Để Trở thành Triết Gia? Nghệ Thuật Phỏng Định Hợp Lý.

Mặt khác, để bản dịch dễ đọc hơn, chúng tôi cũng đã thêm vào đây nhiều tiểu tựa và chú thích không có trong nguyên bản. Một số chú thích có thể được tìm lại sau này, dưới dạng được triển khai thêm, ở các phụ lục liên quan trong phần Phụ Lục. Tiếp tục đọc