10 năm trước, đã có một virus gần giống với virus SARS-CoV-2 ở Campuchia

10 NĂM TRƯỚC, ĐÃ CÓ MỘT VIRUS GẦN GIỐNG VỚI VIRUS SARS-COV-2 Ở CAMPUCHIA

Alexandre Hassanin

Ngày 2 tháng 2 năm 2021

Các đàn dơi đang bay từ một hang động ở Campuchia. Ảnh: S. Shankar/Wikipedia, CC BY-SA

Vào tháng 11 và tháng 12 năm 2010, các nhà nghiên cứu từ ISYEB (Viện Hệ thống học, Tiến hóa, Đa dạng sinh học thuộc Bảo tàng Quốc gia Lịch sử Tự nhiên) đã thám hiểm nhiều địa điểm ở miền Bắc Campuchia theo lời mời của Unesco và chính quyền Campuchia.

Mục tiêu là làm rõ nét hơn sự đa dạng sinh học của loài dơi trong khu vực ngôi đền Preah Vihear. Nhiệm vụ này đã cho phép họ thu thập được dữ liệu về một lượng lớn các loài dơi, bao gồm tám loài thuộc chi Rhinolophus.

Ngày nay, các nhà khoa học quan tâm rất nhiều đến loại dơi này, bởi vì nó hình thành nên các ổ chứa Sarbecovirus, một nhóm thuộc chủng coronavirus có chứa virus ở người SARS-CoV và SARS-CoV-2, vốn gây ra đại dịch SARS vào năm 2002- 2004 và đại dịch Covid-19 hiện nay. Thế mà, vào thời đó, các nhà nghiên cứu này đã có ý liên hệ với Viện Pasteur Campuchia (IPC) để xin phép tiến hành các nghiên cứu về virus học trên những con dơi bắt được.

Sau khi được bảo quản, trong 10 năm, trong tủ đông -80° C, các mẫu vật nói trên gần đây đã được các nhà nghiên cứu của Viện IPC xét nghiệm để dò tìm Sarbecovirus. Họ đã thắng cược, vì đã có hai mẫu dương tính với PCR (Phản ứng chuỗi polymerase, một xét nghiệm tương tự như các xét nghiệm mà chúng ta được biết đến ngày nay), rồi đã gửi các mẫu đó đến Viện Pasteur Paris để xác định trình tự toàn bộ bộ gien của chúng. Tiếp tục đọc