Tôi Dạy Con Thuyết Triển Vọng Như Thế Nào

TÔI DẠY CON THUYẾT TRIỂN VỌNG (PROSPECT THEORY) NHƯ THẾ NÀO

Diogo Gonçalves | Ngày 2 tháng 7 năm 2015

Con trai thân mến, hôm nay cha muốn nói với con về cách con người ra quyết định. Nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống của chúng ta có những kết quả không chắc chắn. Việc chọn giữa hai lựa chọn thay thế thường bao hàm một rủi ro, chẳng hạn như con nên dành tiền sinh nhật của mình cho một chiếc xe đạp mới hay cho một chiếc máy chơi game PlayStation. Mỗi một lựa chọn giống như hai mặt của đồng tiền: có nguy cơ mất cái gì đó (cái mất) và có cơ hội nhận được một cái gì đó (cái được). Nếu như con dành tiền sinh nhật cho một chiếc xe đạp mới, thì con sẽ mất cơ hội tiêu tiền mình cho những thứ khác nhưng con sẽ có niềm vui khi có một chiếc xe đạp và dùng nó để đi dạo các khu lân cận; nếu con tiêu tiền sinh nhật của mình cho một chiếc máy chơi game PlayStation, con sẽ mất cơ hội để tiêu tiền mình cho những thứ khác nhưng con có được niềm vui khi có một chiếc máy PlayStation để chơi cùng với bạn bè mình. Cả hai phương án đều có cái được và cái mất.

Những loại lựa chọn này được xác định bởi 3 cách nghĩ, có ảnh hưởng đến cách ta đánh giá các kết quả mong đợi của các quyết định của mình, và từ đó, của những lựa chọn của mình. Tiếp tục đọc