Nghĩ gì về vắc-xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc ở châu Âu?

NGHĨ GÌ VỀ VẮC-XIN NGỪA COVID-19 CỦA TRUNG QUỐC Ở CHÂU ÂU?

Hubert Testard

Một nhân viên đang kiểm tra ống tiêm vắc-xin Covid-19 do Sinovac sản xuất tại nhà máy của họ ở Bắc Kinh. (Nguồn: LATIMES)

Vắc-xin Trung Quốc ngừa Covid-19 đang bắt đầu được phân phối ở châu Âu. Hungary đã phê duyệt vắc-xin Sinopharm 1 [của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc] vào cuối tháng 1, và có kế hoạch tiêm chủng cho 1/4 dân số nước này. Một thách thức mới của [Thủ tướng Hungary] Viktor Orban đối với các định chế châu Âu, vốn đã tuyên bố sẵn sàng kiểm tra chất lượng các loại vắc-xin Trung Quốc và Nga. Brussels vừa bắt đầu làm điều đó đối với vắc-xin Sputnik 5. Những công ty đứng đàng sau vắc-xin Trung Quốc là ai? Đặc điểm và hiệu quả của vắc-xin Trung Quốc là gì? Liệu Pháp có loại trừ khả năng sử dụng vắc-xin Trung Quốc nếu nước này không có đủ vắc-xin phương Tây?

Trung Quốc đã tham gia rất sớm vào cuộc đua các liệu pháp điều trị và vắc-xin ngừa coronavirus. Họ là nước đầu tiên có đông đảo đội ngũ bệnh nhân để thực hiện các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn. Họ cũng là nước đầu tiên tiêm chủng vắc-xin của họ, vào mùa hè năm 2020, cho một triệu công chức Trung Quốc được coi là thuộc diện ưu tiên, ngay cả trước khi thực hiện các thử nghiệm lâm sàng được gọi là “giai đoạn ba”. Họ đã đệ trình tổng cộng sáu loại vắc-xin theo các thủ tục phê chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tức nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Tiếp tục đọc