Giờ tốt nhất của Big Pharma?

GIỜ TỐT NHẤT CỦA BIG PHARMA[1]?

Việc triển khai vắc xin COVID mang lại hy vọng rất cần thiết. Nhưng nếu không có cải cách cơ bản ngành công nghiệp dược phẩm, sự bất bình đẳng và không tin tưởng sẽ phải trả giá bằng mạng sống ở cả cấp quốc gia và toàn cầu.

Tác giả: Nick Dearden

Một phụ nữ đang được chủng ngừa tại trung tâm tiêm chủng Covid-19 dành cho người lái xe tạt vào ở Manchester | Hình ảnh của Peter Byrne/PA Wire/PA Images.

Nếu có một điều giúp chúng ta vượt qua tháng Giêng đen tối và khó khăn này, thì chắc chắn đó là điều này: đã thấy ánh sáng cuối đường hầm, vắc xin đã có ở đây. Trong khi nhiều người trong chúng ta ở Anh đang rơi vào tình trạng tuyệt vọng sâu sắc trước sự kém cỏi của chính phủ, tốc độ và sự khéo léo của những người đã nghiên cứu và triển khai vắc xin là điều đáng hoan nghênh.

Đối với nhiều tập đoàn nghiên cứu các loại vắc xin này, virus đã tạo ra một cơ hội không thể chỉ đo bằng giá cổ phiếu tăng vọt hoặc lợi nhuận được dự đoán. Trái lại, họ đang trông chờ vào virus để năng động hóa hình ảnh trước công chúng của lĩnh vực kinh doanh không được yêu thích nhất này. Nhiều nhà bình luận đã xem xét hoạt động của các công ty này trong năm 2020 và kết luận rằng, bất kể có vấn đề gì với ‘Big Pharma’, thì họ cũng đã ‘giao hàng’.

Vì vậy, phải chăng cả đôi bên đều cùng có lợi? Một loại vắc xin có thể sớm cho phép chúng ta trở lại mức độ bình thường và một lĩnh vực kinh doanh đã dung hòa nhu cầu thu hồi vốn tài chính với việc “làm điều đúng đắn” vì nhân loại? Tiếp tục đọc