Nguồn gốc Covid-19: Xem xét lại hướng virus thoát ra khỏi phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc trong thế đường cùng

NGUỒN GỐC COVID-19: XEM XÉT LẠI HƯỚNG VIRUS THOÁT RA KHỎI PHÒNG THÍ NGHIỆM VŨ HÁN, TRUNG QUỐC TRONG THẾ ĐƯỜNG CÙNG

Pierre-Antoine Donnet

Peter Daszak và Thea Fischern, hai nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến Viện Virus học Vũ Hán vào ngày 3 tháng 2 năm 2021. (Nguồn: France 24)

Một hướng tìm kiếm nghiêm túc về nguồn gốc Covid-19 đang nổi lên. Coronavirus có thể phát sinh từ những loài dơi đã lây nhiễm virus cho các công nhân làm việc tại một khu mỏ ở Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc vào năm 2012. Các mẫu virus, vốn đã được Viện Virus học Vũ Hán thu thập, đã làm khởi động lại giả thuyết về sự cố rò rỉ nguồn gốc của đại dịch. Đồng thời, đã có những lời kêu gọi thúc giục ngày càng nhiều trên khắp thế giới hướng vào Trung Quốc, những lời kêu gọi từ mọi phía nhằm làm sáng tỏ nguồn gốc đại dịch đã giết chết hơn 2,6 triệu người cho đến nay.

Chúng ta hẳn còn nhớ, cách đây hơn một năm, hình ảnh những con tê tê bị bệnh, loài động vật hoang dã được bày bán trên các quầy hàng của khu chợ ẩm thực Vũ Hán, hình ảnh vài con dơi bị lạc bầy và bị bắt. Một kịch bản vốn trong một thời gian dài đã che đậy nguồn gốc thực sự của virus. Để phản công, bô máy tuyên truyền của Bắc Kinh đã cáo buộc quân đội Mỹ phải chịu trách nhiệm về sự lây nhiễm virus ở Vũ Hán, nhân kỳ Hội thao Quân sự Thế giới được tổ chức tại thành phố này vào tháng 10 năm 2019. Đầu tháng 9 vừa qua, các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc thậm chí đã đăng tải trên các mạng xã hội một video đề cập đến “200 phòng thí nghiệm bí mật về an toàn sinh học do quân đội Hoa Kỳ thiết lập trên khắp thế giới”, có khả năng đã làm thất thoát chủng coronavirus mới. Rồi họ [các phương tiện truyền thông Trung Quốc] đã chuyển sang một luận điểm không kém phần đáng ngờ về các sản phẩm đông lạnh được nhập từ nước ngoài. Tiếp tục đọc