Liên minh châu Âu đang trả giá cho sự ngây thơ và thiếu tính tiến công trong các hợp đồng vắc-xin

LIÊN MINH CHÂU ÂU ĐANG TRẢ GIÁ CHO SỰ NGÂY THƠ VÀ THIẾU TÍNH TIẾN CÔNG TRONG CÁC HỢP ĐỒNG VẮC-XIN

Không thể giải thích sự chậm trễ vắc-xin ở Liên minh châu Âu là do sự chậm trễ trong các cuộc đàm phán về những hợp đồng mà Ủy ban châu Âu đã ký với các công ty dược phẩm. Chính khuôn khổ ký kết các hợp đồng đó mới tạo nên sự khác biệt: Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã ký những điều khoản hoặc quy định pháp luật đảm bảo quyền tiếp cận ưu tiên (hoặc thậm chí độc quyền) đối với các liều vắc-xin được sản xuất trên lãnh thổ của hai nước. Khi không có điều khoản “Châu Âu trước tiên”, thì Liên minh châu Âu đã mắc lỗi ngây thơ và đang phải trả giá.

TÁC GIẢ: Dave Keating

NGƯỜI DỊCH: Olivier Lenoir

Ngày 20 tháng 3 năm 2021

Câu “Liên minh châu Âu đang gặp vấn đề về vắc-xin vì quá chậm trong việc đàm phán các hợp đồng” được lặp đi lặp lại trên các phương tiện truyền thông của Anh và Mỹ. Cần phải quay trở lại diễn ngôn nói trên bởi vì nó không xem xét đến những sai lầm thực sự đã mắc phải ở cấp độ châu Âu.

AstraZeneca đã ký một thỏa thuận mua bán với Liên minh châu Âu một ngày trước khi công ty này ký thỏa thuận với Vương quốc Anh. Tại phiên điều trần trước Nghị viện Châu Âu vào tháng trước, Tổng giám đốc của AstraZeneca đã tuyên bố quyền ưu tiên [bán vắc-xin] dành cho Vương quốc Anh xuất phát từ một thỏa thuận tài trợ nghiên cứu mà Đại học Oxford đã ký với chính phủ Anh vào tháng 1/tháng 2 năm 2020, điều mà AstraZeneca đã thừa hưởng khi hợp tác liên doanh với Đại học Oxford vào tháng 5 năm 2020.

Tỷ lệ tổng dân số đã được tiêm ngừa ít nhất một liều vắc-xin (%)

Vắc-xin Johnson & Johnson là vắc-xin duy nhất chỉ yêu cầu tiêm ngừa một liều.

Dữ liệu được cập nhật ngày 28 tháng 3 năm 2021.

Đồ họa: Le Grand Continent. Nguồn: Our World in Data Récupérer les données và Datawrapper

Vương quốc Anh đã rất thông minh khi bắt đầu tài trợ cho việc nghiên cứu vắc-xin ngay cả trước khi virus Covid-19 tấn công châu Âu. Nhưng họ đã có một lựa chọn có nhiều hệ quả quan trọng bằng cách tài trợ có điều kiện (có vẻ như vậy) để người Anh có được đủ liều của bất kì vắc-xin nào được sản xuất từ các kết quả nghiên cứu. Về phần nước Đức, họ đã tài trợ cho BioNTech nhưng đã không đưa vào điều khoản ưu tiên dành cho Liên minh châu Âu. Tiếp tục đọc