Covid-19 ở Ấn Độ: “Số đông đảo người chết” mà một “Nhà nước theo chủ nghĩa ngu dân phải chịu trách nhiệm”

COVID-19 Ở ẤN ĐỘ: “SỐ ĐÔNG ĐẢO NGƯỜI CHẾT” MÀ MỘT “NHÀ NƯỚC THEO CHỦ NGHĨA NGU DÂN PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM”

Patrick de Jacquelot

M. Rajshekhar: “Ở tất cả các bang này, bất lợi từ cơ sở hạ tầng y tế công cộng nghèo nàn đã làm trầm trọng thêm tình hình bởi các chính quyền địa phương theo chủ nghĩa ngu dân, thiếu năng lực tri thức để đối phó với một điều gì đó mới mẻ như đại dịch.” (Nguồn: Bloomberg)

M. Rajshekhar, nhà báo phóng sự điều tra người Ấn Độ, vừa xuất bản cuốn Despite the State [Bất chấp Nhà nước], mô tả một cách sâu sắc những thất bại của hệ thống dân chủ Ấn Độ. Ông thổ lộ với trang Asialyst phân tích của ông về những nguyên nhân khủng hoảng y tế đang tàn phá đất nước Ấn Độ.

PHỎNG VẤN

M. Rajshekhar, 45 tuổi, là nhà báo kinh tế từ hơn hai mươi năm. Sau khi làm việc cho tờ The Economic Times, nhật báo kinh tế tiếng Anh lớn nhất Ấn Độ, nơi ông phụ trách đưa tin về đời sống nông thôn và môi trường, ông đã bắt tay vào một dự án phi thường cho trang tin tức độc lập Scroll.in: một sự đắm mình trong sáu bang của liên bang Ấn Độ trong gần ba năm. Trái với cách làm thông thường của các phương tiện truyền thông lớn của Ấn Độ, vốn đưa tin của đất nước từ các siêu đô thị, như Delhi hoặc Bombay, cách tiếp cận của ông, ngược lại, nhắm đến việc đi sát với thực địa, nhiều nhất có thể, để xác định những nhân tố đang tiến hóa ở những vùng chưa bao giờ nghe nói đến của Ấn Độ.

Trải nghiệm này đã dẫn Shekhar lần lượt đi đến các bang Mizoram, Orissa, Punjab, Tamil Nadu, Bihar và Gujarat. Ở đó, ông đã tìm thấy chất liệu phục vụ cho nhiều bài phóng sự sống động về sự rối loạn chức năng của các chính quyền địa phương, sự lãng phí nguồn lực, mức độ tham nhũng và sự yếu kém toàn diện của các cấu trúc dân chủ. Vào thời điểm đó, nhà báo đã thổ lộ với trang Asialyst kết luận của ông về nạn tham ô của cải của bang Punjab vì lợi ích của đảng cầm quyền.

Từ trải nghiệm thọc vào những chỗ sâu kín của nước lục địa Ấn Độ này, Shekhar đã viết một cuốn sách được xuất bản vào tháng 1 năm 2021 với tựa đề Despite the State – Why India lets its people down and how they cope [Bất chấp Nhà nước – Vì sao Ấn Độ bỏ rơi người dân và cách thức họ đối phó], NXB Westland Publications, sách có sẵn trên Amazon). Trong cuốn sách này, được rất nhiều độc giả đón nhận ở Ấn Độ, ông sử dụng lại toàn bộ các bài phóng sự của mình và phê phán không khoan nhượng “sự thất bại của nền dân chủ”, mà theo ông, đặc trưng cho sự vận hành hoạt động của các bang thuộc liên bang Ấn Độ – cũng như sự vận hành hoạt động của Nhà nước trung ương. Một cái nhìn toàn diện, mà ngày nay, cho phép ông thổ lộ với trang Asialyst một nhận định sắc bén về cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tàn phá đất nước Ấn Độ.

Shekhar hiện đang làm việc với tư cách là một nhà báo tự do, chuyên về các vấn đề năng lượng, môi trường và khí hậu, ông đã giành được nhiều giải thưởng báo chí, trong đó có Giải thưởng tưởng niệm Bala Kailasam, Giải thưởng nhà báo xuất sắc Ramnath Goenka và 5 giải thưởng Shriram về nền báo chí tài chính.

Có thể tìm thấy các bài báo của ông trên mrajshekhar.in.

Nhà báo phóng sự điều tra người Ấn Độ, M. Rajshekhar. (Nguồn: M. Rajshekhar)

Tiếp tục đọc