Vấn đề mới của nước Đức

VẤN ĐỀ MỚI CỦA NƯỚC ĐỨC

Thời đại của sự sụp đổ của bức tường Berlin đã ở phía sau chúng ta. Một cách bất ổn, Đức đang bước vào giai đoạn mới.

Giai đoạn này đặt ra cho toàn bộ Châu Âu một câu hỏi làm chóng mặt: điều gì sẽ xảy ra sau khoảng thời gian chuyển tiếp của Đức?

Một tài liệu học thuyết có chữ ký của Timothy Garton Ash.

Timothy Garton Ash[*]

Lực lượng biên phòng Đông Đức kiểm tra thiệt hại của Bức tường Berlin tại Cổng Brandenburg. © Rolf Schulten/SIPA

Trái với con người, các quốc gia có thể trẻ và già cùng một lúc. Hơn 1900 năm trước, Tacite đã nói đến một đất nước mà ông gọi là Germania. Trong tác phẩm Germania vào thế kỷ 15 của mình, Aeneas Silvius Piccolomini, được biết đến với cái tên Giáo hoàng Pie II, đã ca ngợi các thành phố của Đức là “sạch sẽ nhất và đẹp mắt nhất” ở khắp Châu Âu. Nhưng quốc gia mà chúng ta biết ngày nay là Đức, Cộng hòa Liên bang Đức, mới tròn 75 tuổi vào ngày 23/5. Hình thái lãnh thổ hiện tại của nó có niên đại chưa đầy 34 năm – kể từ khi Tây và Đông Đức thống nhất vào ngày 3 tháng 10 năm 1990, sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin vào ngày 9 tháng 11 năm 1989.

Tuy nhiên, thời kỳ hậu sụp đổ của bức tường đã qua. Và tất cả mọi người, kể cả người Đức, đều đang tự hỏi nước Đức sẽ trở thành cái gì. Không chỉ những gì Đức sẽ làm – mà còn là những gì Đức sẽ trở thành. Trong cuốn sách mới xuất sắc của mình Nước Đức: Một quốc gia trong thời đại của nó/Germany: A Nation in Its Time, nhà sử học người Mỹ gốc Đức Helmut Walser Smith nhắc nhở chúng ta rằng đã có bao nhiêu “nước Đức” khác nhau trong 5 thế kỷ kể từ lần xuất bản đầu tiên cuốn Germania của Piccolomini vào năm 1496. Không chỉ các biên giới và các chế độ chính trị đã thay đổi nhiều lần, nhưng những đặc điểm chính của dân tộc Đức cũng đã biến đổi. Tiếp tục đọc